Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình (G.G. Mác-két) hay nhất
Trong bài học này các em cần hiểu được nguy cơ chiến tranh hạt nhân và cuộc chạy đua vũ trang đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất. Nhiệm vụ cấp bách của toàn nhân loại là ngăn nguy cơ đó. Mời các em cùng tìm hiểu chi tiết văn bản trong bài dưới đây!
Phần I – Tìm hiểu chung
1. Tác giả, tác phẩm
1.1 Tác giả
– Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két ( 1928 – 2014), nhà văn cô-lôm-bi-a, tác giả của nhiều tiểu thuyết truyện ngắn theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo, nổi tiếng nhất là tiểu thuyết ” trăm năm cô đơn ( 1967). G.G. Mác-két được trao giải thưởng Nô ben về văn học năm 1982.
1.2 Tác phẩm
– Tác phẩm ra đời tháng 8 năm 1986
– Vị trí: Trích tham luận tại cuộc họp nguyên thủ nước họp ở Mê-hi-cô
2. Tìm hiểu bố cục và thể loại
– Bố cục chia làm 3 phần chính:
- Phần 1: Từ đầu đến ” Vận mệnh thế giới”. Hiểm họa chiến tranh hạt nhân đang đè nặng lên toàn trái đất.
- Phần 2: Tiếp đến ” điểm xuất phát của nỏ”. sự phi lí và tốn kém của cuộc chạy đua vũ trang.
- Phần 3: Còn lại. Ngăn chặn chiến tranh là nhiệm vụ của mọi người.
– Thể loại: văn bản nhật dụng, nghị luận xã hội chính trị.
Phần II – Đọc hiểu văn bản
1. Nguy cơ diễn ra chiến tranh hạt nhân
-
Hiểm họa chiến tranh hạt nhân
– Ngày 8/8/1986, hơn 50000 đầu đạn hạt nhân đã được bố trí khắp hành tinh.
– Tất cả mọi người ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ
– Tất cả chỗ đó nổ tung sẽ hủy hoại 12 lần Trái đất và các hành tinh khác.
- Chiến tranh hạt nhân được so sánh như thanh gươm Đa- mô-clet.
- Chiến tranh hạt nhân đi ngược lý trí loại người.
- Nhiệm vụ đấu tranh cho một thế giới hòa bình
=> Mở đầu bằng một câu hỏi rồi tự trả lời bằng một thời điểm thực tại với những con số cụ thể, cách tính toán cụ thể, đơn giản.
=> Tác động vào nhận thức về sức mạnh ghê gớm của vũ khí hạt nhân, gợi sự đồng tình của người đọc.
2. Chạy đua chiến tranh hạt nhân là cực kỳ tốn kém
- Đi ngược với lý trí con người
– 100 tỉ USD để giải quyết vấn đề cấp bách, cứu trợ y tế, DG cho 500 triệu trẻ em nghèo trên thế giới chỉ gần bằng chi phí cho 100 máy bay ném bom chiến lược B1B và 7000 tên lửa vượt đại dương.
– Kinh phí của chương trình phòng bệnh 14 năm cứu hơn 14 triệu trẻ em châu phi bằng giá 10 chiếc tàu sân bay Ni- mít mang vũ khí hạt nhân của Mĩ dự định sản xuất từ năm 1986-2000.
- Chạy đua vũ trang làm màu cho chiến tranh hạt nhân vô cùng tốn kém và điên rồ, làm mất đi sự cải thiện cuộc sống con người, ngược với lí trí lành mạnh của nhân loại.
=> Các dẫn chứng cụ thể, nhiều lĩnh vực thiết yếu của đời sống được so sánh với sự tốn kém của chi phí hạt nhân.
=> Cho thấy sự vô nhân đạo, lời tố cái của những kẻ độc ác đang đẩy loại người đến cái chết.
- Chiến tranh đi ngược với cả tự nhiên
– 180 triệu năm bông hồng mới nở
– 380 triệu năm con bướm mới biết bay
– Hàng triệu triệu năm con người mới hình thành
=> Đó là một quá trình kì công nhưng chiến tranh diễn ra nó sẽ trở thành con số không.
=> Đối lập, khẳng định một sự phản tiến hóa, phản tự nhiên, khiến người ta thấy được hiểm họa của chiến tranh hạt nhân
3. Nhiệm vụ của mọi người
– Tích cực đoàn kết, xiết chặt đội ngũ đấu tranh vì hòa bình, phản đối ngăn chặn chiến tranh xảy ra.
– Đây là lời trăng trối nhưng cũng là lời cảnh tỉnh mọi người trong cuộc chiến tranh hạt nhân.
Phần III – hướng dẫn soạn bài
Câu 1 (trang 20 SGK Ngữ Văn 9)
Hãy nêu hệ thống luận điểm, luận cứ của văn bản.
Gợi ý:
Luận điểm: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ toàn thể loài người và sự sống trên trái đất, vì vậy đấu tranh cho hoà bình, ngăn chặn và xoá bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ thiết thân và cấp bách của mỗi người, toàn thể loài người.
– Hệ thống luận cứ:
+ Số lượng vũ khí hạt nhân đang tàng trữ có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh đang xoay quanh Mặt Trời, cộng thêm bốn hành tinh khác nữa và phá huỷ thế thăng bằng của hệ Mặt Trời
+ Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân làm mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn của toàn thế giới. Dẫn chứng: so sánh giữa chi phí cho các lĩnh vực xã hội, cứu trợ y tế, hỗ trợ phát triển sản xuất lương thực, thực phẩm, giáo dục… với chi phí khổng lồ cho việc chạy đua vũ trang, vũ khí hạt nhân từ đó chứng tỏ tính chất điên cuồng, phi lí của các hoạt động này
+ Chạy đua vũ trang không những là đi ngược lại lí trí của loài người mà còn đi ngược với quy luật tiến hoá của tự nhiên, phi văn minh, phản lại sự tiến bộ của xã hội loài người
+ Vì vậy phải chống lại chạy đua vũ trang, đấu tranh vì một thế giới không có vũ khí và một cuộc sống hoà bình, công bằng
Câu 2 (trang 20 SGK Ngữ Văn 9 )
Trong phần đầu văn bản, nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và toàn bộ sự sống trên trái đất đã được tác giả chỉ ra rất cụ thể bằng cách lập luận như thế nào?
Gợi ý:
Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ loài người và toàn bộ sự sống trên Trái Đất. Tác giả đã làm rõ tính nghiêm trọng của nguy cơ này bằng cách lập luận chứng minh:
– Xác định thời điểm cụ thể của thông tin: ngày 8 – 8 – 1986
– Đưa ra số liệu cụ thể về trữ lượng đầu đạn hạt nhân: 50 000 đầu đạn hạt nhân trên khắp hành tinh
– Giải thích về khả năng huỷ diệt của nó: mỗi người như đang ngồi trên 4 tấn thuốc nổ, có khả năng huỷ diệt 12 lần toàn bộ sự sống trên Trái Đất, có khả năng tàn phá tất cả các hành tinh đang xoay quanh Mặt Trời, cộng thêm bốn hành tinh khác nữa và phá huỷ thế thăng bằng của hệ Mặt Trời.
=> Tác giả đã sử dụng phương pháp nêu số liệu, giải thích dựa trên những tính toán lí thuyết khoa học, chính xác, cụ thể hoá để trình bày về nguy cơ của vũ khí hạt nhân.
Câu 3 (trang 20 SGK Ngữ Văn 9 )
Sự tốn kém và tình chất vô lý của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã được tác giả chỉ ra bằng những chứng cứ nào?
Gợi ý:
– Số tiền bỏ ra cho 100 máy bay ném bom chiến lược B.1B của Mỹ và cho dưới 7000 tên lửa vượt đại châu là 100 tỷ đô la.
– Giá của 10 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân kiểu tàu Ni-mít – đủ để thực hiện một chương trình phòng bệnh trong 14 năm, bảo vệ cho hơn 1 tỷ người khỏi bệnh sốt rét và cứu hơn 14 triệu trẻ em.
– Số lượng calo trung bình cần thiết cho mỗi người – tốn kém không bằng 149 tên lửa MX
– Hai tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân – đủ xóa mù chữ cho toàn thế giới.
Câu 4 (trang 20 SGK Ngữ Văn 9)
Vì sao có thể nói: Chiến tranh hạt nhân “không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa”? Em có suy nghĩ gì trước cảnh báo của nhà văn Mác-két về nguy cơ hủy diệt sự sống và nền văn minh trên trái đất một khi chiến tranh hạt nhân nổ
Gợi ý:
– Lý do: Chiến tranh hạt nhân xảy ra có thể hủy hoại cuộc sống văn minh của con người.
– Suy nghĩ: Lời cảnh báo thực sự đúng đắn và hợp lý, đặt ra một nguy cơ mà còn người cần giải quyết nhanh chóng.
Câu 5 (trang 20 SGK Ngữ Văn 9 )
Theo em, vì sao văn bản này lại được đặt tên Đấu tranh cho một thế giới hòa bình? Hãy thử đặt nhan đề khác cho văn bản.
Văn bản được đặt tên là: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, vì chủ đích của người viết không chỉ là chỉ ra mối đe dọa hạt nhân, mà muốn nhấn mạnh vào nhiệm vụ đấu tranh để ngăn chặn nguy cơ ấy. Nhan đề ấy thể hiện luận điểm cơ bản của bài văn, đồng thời như một khẩu hiệu, kêu gọi, hướng nhân loại tới một thái độ đấu tranh tích cực.
Nhan đề khác: Đấu tranh vì một thế giới hòa bình
Lời kết
Trên đây là toàn bộ kiến thức về văn bản đấu tranh cho một thế giới hòa bình mà các em cần nắm bắt. Hãy nắm chắc lý thuyết và công thức cơ bạn trước khi làm bài tập để đạt hiệu quả cao. Chúc các em áp dụng hiệu quả và học tập tốt trong môn ngữ văn lớp 9!