Soạn bài Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự văn lớp 9 hay nhất
Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự là cách mà tác giả thể hiện và chia sẻ tâm tư, cảm xúc, tình cảm, suy tư và ý kiến cá nhân của mình đối với các sự kiện và trải nghiệm trong cuộc sống. Điều này cho phép độc giả tiếp cận vào cảm xúc và suy nghĩ chân thật của tác giả, làm cho câu chuyện trở nên gần gũi và đáng tin cậy.
Hãy cùng THPT Lê Hồng Phong tìm hiểu bài này thông qua bài viết Soạn bài Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự văn lớp 9
Soạn bài Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự văn lớp 9
Việc miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự giúp tạo ra sự chân thật và đáng tin cậy, làm cho tác giả và độc giả gần gũi như một người bạn đồng hành. Nó làm cho câu chuyện trở nên sâu sắc và tạo nên sự tương tác sâu hơn giữa tác giả và độc giả, giúp tạo nên trải nghiệm đọc thú vị và cảm động.
A. Tìm hiểu yếu tố miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự
Câu 1:
Đọc lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích :
a.
– Những câu thơ tả cảnh cũng là những câu thơ miêu tả tâm trạng :
+ Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân
Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung.
– Những câu thơ miêu tả tâm trạng:
Bẽ bàng mây sớm đèn khuya,
Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng
– Những câu thơ vừa tả cảnh, vừa miêu tả tâm trạng:
+ Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung.
+ Buồn trông cửa bể chiều hôm
….Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi
b. Những câu thơ tả cảnh cũng là tả tâm trạng người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.
Những cảnh sắc bên ngoài và miêu tả nội tâm của nhân vật trong tác phẩm Thúy Kiều có mối liên hệ mật thiết. Những cảnh rộng lớn và xa xôi tạo nên sự mênh mang, đối lập với tâm trạng cô đơn của Kiều. Nàng đã trải qua biết bao khó khăn và cô đơn trong cuộc đời, đến nỗi phải lấy trăng, lấy núi để tìm kiếm sự ổn định và an nhiên. Các câu thơ miêu tả cảnh sắc thực chất cũng là để tả tình, tình cảnh buồn bã và cô đơn của nhân vật. Sự miêu tả cảnh quan bên ngoài góp phần làm nổi bật cảm xúc, tâm trạng tối tăm, và thân phận khó khăn của nhân vật, làm cho tác phẩm trở nên sâu sắc và cảm động hơn.
c.
Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự có tác dụng khắc họa sinh động, chân thật hình tượng nhân vật. Từ đó thể hiện được chiều sâu những suy tưởng của nhân vật.
Câu 2:
Tác giả miêu tả nội tâm nhân vật gián tiếp qua miêu tả nét mặt, cử chỉ. Những từ ngữ co rúm, vết nhăn xô lại, nước mắt, đầu lão ngoẹo, cái miệng móm mém, mếu đều diễn tả tâm trạng đau đớn.
2. Luyện tập
Câu 1:
Thuật lại đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều :
Mụ mối đưa người viễn khách vào vấn danh Thúy Kiều, đó là Mã Giám Sinh, quê huyện Lâm Thanh. Tuổi đã ngoài 40 mà ăn mặc chải chuốt, lố bịch. Hành động thì thô lỗ, ngồi tót sỗ sàng ở ghế trên. Kiều là cô gái khuê các, lâm vào cảnh bán thân, nàng đau xót, tủi hổ, ngượng ngùng. Mỗi bước chân nối liền dòng lệ tuôn rơi. Gương mặt ủ rũ, buồn bã nét buồn như cúc điệu gầy như mai. Kiều phải đánh đàn, làm thơ chiều lòng tên họ Mã. Nhưng khi trả giá, hắn mới lộ rõ bản chất con buôn khi đắn đo, cò kè trả giá cho một trang tuyệt sắc.
Câu 2:
Đóng vai Kiều kể lại việc báo ân báo oán :
Dưới sự may mắn được Từ Hải cứu, tôi có cơ hội báo ân và giải quyết oán hận. Đầu tiên, tôi triệu Thúc Sinh đến để đáp ứng lòng ơn chàng đã từng cứu tôi thoát khỏi chốn lầu xanh. Tôi sai người lấy gấm bạc làm món quà nhỏ để báo đáp sự cứu giúp đó. Tuy nhiên, việc tha thứ cho vợ của chàng – Hoạn Thư, là điều không thể. Bà ta đã thể hiện bản chất ác độc của mình.
Khi Hoạn Thư bị dẫn ra, những cảm xúc đau đớn và tủi nhục trong quá khứ lại tràn về. Nhớ lại khoảnh khắc khi bà ta khiến tôi như hoa nô, tôi không thể nhịn nổi, dọa rằng “Tiểu thư cũng có bâu giờ đến đây”. Tuy nhiên, trong lúc này, tôi phải quyết định cách xử tội Hoạn Thư. Cô ta đã “hồn lạc phách xiêu”, biết rõ mình đang đối diện với nguy hiểm.
Nhưng Hoạn Thư, vốn thông minh và tinh tế, không chần chừ, nhanh chóng bào chữa và tìm lời giải thuyết phục. Những lý lẽ của cô ta khiến tôi rơi vào cảnh khó xử: Nếu xử tội, tôi sẽ trở thành người nhỏ nhen, vì tội ghen tuông thường xuất phát từ tình yêu thương. Thêm nữa, cô ta từng tha thứ khi tôi chạy trốn khỏi Quan Âm Các. Những lời này quả thực quá khôn ngoan, khiến tôi không thể không mở lòng và tha tội cho con người ác độc ấy.
Câu 3:
Tôi là đứa được coi là nghịch ngợm nhất lớp. Mỗi khi đến giờ sinh hoạt lớp, tôi luôn cảm giác như bị đưa lên làm gương trước toàn bộ lớp. Nguyên nhân là do đứa lớp trưởng khó ưa ấy, mặc dù tôi luôn nói rõ và mạnh mẽ, nhưng anh ta vẫn thường thưa với cô giáo.
Tôi từng nghĩ đến việc trả thù anh ta vì sự khó chịu mà anh ta gây ra cho tôi. Một lúc nào đó, trong giờ ra chơi, chúng tôi đang chơi đá bóng, thấy anh ta đi ngang qua, tôi nảy sinh ý định trả thù. Tôi sút mạnh quả bóng, đúng trúng đầu lớp trưởng, khiến anh ta choáng váng và ngã xuống. Ban đầu, tôi nghĩ rằng tôi sẽ vui sướng vì đã trả thù thành công, nhưng thực tế không như vậy.
Ngay sau đó, tôi nhận ra sự ích kỷ và tội lỗi của bản thân. Từ đó, tôi luôn cảm thấy bất an và áy náy vì đã làm một việc tệ hại. Hôm sau, khi đến lớp, tôi đã xin lỗi bạn ấy và thú nhận mọi việc. Bạn ấy đã tha lỗi cho tôi, sự rộng lượng ấy khiến tôi cảm động và hối hận không tưởng vì những hành động tồi tệ của mình.
Lời kết
Trên đây là những kiến thức mà THPT Lê Hồng Phong tổng hợp lại được về bài học Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự