Cách cải thiện kỹ năng thuyết trình cho học sinh đạt hiệu quả cao

05/12/2023 - admin

Kỹ năng thuyết trình là một kỹ năng rất cần thiết trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhất là đối với các bạn trẻ. Nhưng có một điều đáng buồn là theo một nghiên cứu thì có tới 75% người nói rằng họ cảm thấy sợ hãi khi phải đứng trước đám đông để thuyết trình. Tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng vì ở bài này trường THPT Lê Hồng Phong sẽ đưa ra một số bí kíp giúp bạn có một bài thuyết trình hiệu quả. Cùng xem ngay nhé!

Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Đầu tiên tìm hiểu về thuyết trình, đó là các chia sẻ, trình bày về một chủ đề nào đó trước nhiều người. Với mục đích là để truyền đạt thông tin, chia sẻ và giới thiệu nhằm đạt được mục tiêu cụ thể.

Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng mềm cần thiết. Nó bao gồm nhiều yếu tố như ngôn ngữ thuyết trình, sự phản xạ về ngữ điệu, giọng nói, ngôn ngữ cơ thể để thu hút người nghe. Kỹ năng thuyết trình tốt cần phải trải qua quá trình rèn luyện, trau dồi thì mới có thể hình thành được.

Kỹ năng thuyết trình có quan trọng không?

Kỹ năng thuyết trình có vai trò quan trọng trong học tập cũng như cuộc sống. Đây là kỹ năng tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến cao cho những ai biết tận dụng nó. Chính vì vậy, học sinh cần phải rèn luyện kỹ năng thuyết trình ngay từ sớm để trang bị cho mình những kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

1. Kỹ năng thuyết trình giúp học sinh thêm tự tin hơn

Rèn luyện kỹ năng thuyết trình sẽ giúp học sinh rèn được cho mình phong cách, lời nói, cử chỉ khi đứng trước đám đông. Nhờ vậy, việc giao tiếp với mọi người xung quanh học sinh sẽ thêm tự tin phát biểu, đưa ra ý kiến riêng của mình.

2. Giúp học sinh mở rộng nhiều mối quan hệ

Khả năng ăn nói, giao tiếp tốt với mọi người xung quanh sẽ giúp học sinh dễ dàng kết nối, giao lưu với bạn bè dễ dàng. Không chỉ bó hẹp các mối quan hệ trong trường lớp mà còn giúp bạn giao lưu kết bạn với mọi người xung quanh mình.

3. Đạt được kết quả học tập cao hơn

Nếu có kỹ năng thuyết trình giỏi sẽ mang đến cho học sinh rất nhiều lợi ích cho cuộc sống thêm sôi động, vui vẻ hơn. Bên cạnh đó, nó sẽ giúp học sinh đạt được kết quả cao trong học tập và đó sẽ là hành trang quý báu cho học sinh trong tương lai.

4. Mang đến nhiều cơ hội cho học sinh trong tương lai

Hiện nay kỹ năng thuyết trình của học sinh vẫn có khá nhiều bạn tỏ ra mất tự tin khi phát biểu trước đám đông. Đối với xã hội hiện đại thì việc nâng cao kỹ năng thuyết trình sẽ mang đến cho học sinh nhiều cơ hội rộng mở, tự tin tham gia nhiều cuộc thi thuyết trình lớn của trường, của thành phố.

Từ đó giúp học sinh học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tế để làm hành trang vững chắc phát triển sự nghiệp trong tương lai về sau.

Yêu cầu của thuyết trình

Một kỹ năng thuyết trình tốt phải đạt các yêu cầu cơ bản như sau:

Yêu cầu của thuyết trình

1. Mục tiêu rõ ràng

Ngay từ những lời đầu tiên, bạn cần phải truyền tải được cho người nghe (có thể là giáo viên, bạn học, đồng nghiệp, sếp hay đối tác, khách hàng…) nắm được mục tiêu của bài thuyết trình này, chủ đề là gì, thông điệp mà bạn muốn truyền tải qua đây là gì. Tránh đi lan man đến cuối cùng vẫn không đúc rút ra được mục đích là gì, khiến người nghe càng thêm rối rắm và dễ mất điểm.

2. Đúng đối tượng

Mỗi bài thuyết trình đều cần hướng tới một đối tượng cụ thể. Bạn cần phải biết đối tượng muốn hướng đến là ai để từ đó lựa chọn được phong cách, lời nói cho phù hợp. Chẳng hạn như một bài thuyết trình trong hội nghị thì tất nhiên phong cách thuyết trình phải nghiêm túc, đĩnh đạc, sử dụng những từ ngữ phù hợp, khác hẳn với một bài thuyết trình mà đối tượng hướng tới là các bạn trẻ.

3. Cấu trúc nhất quán

Khi mở đầu bài thuyết trình bạn cần thể hiện được chủ để của bài thuyết trình và triển khai các nội dung gắn liền với chủ đề ban đầu bạn chia sẻ, không thể phần sau “đá” phấn trước, nghịch lý với phần trước mà phần sau phải bổ sung, hỗ trợ để làm sáng tỏ phần trước. Muốn vậy, bạn cần phải chuẩn bị kĩ nội dung thuyết trình, triển khai mạch lạc, dễ hiểu.

4. Phong thái, giọng nói

Trước hết, để tạo được ấn tượng đầu tiên với đám đông, với người nghe thì bạn cần phải có phong thái tự tin, thoải mái. Giọng nói dễ nghe, rõ ràng, tốc độ vừa phải và sử dụng thêm cả ngôn ngữ hình thể. Đó là kỹ năng thuyết trình tốt.

Cách giúp bạn cải thiện kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả không khó tuy nhiên nó đòi hỏi học sinh phải chăm chỉ rèn luyện để có thể tiến bộ lên từng ngày. Bên cạnh đó, việc áp dụng các phương pháp rèn luyện phù hợp cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt giúp học sinh tự tin hơn khi đứng trước đám đông.

Cách giúp bạn cải thiện kỹ năng thuyết trình

1. Thực hành thuyết trình thường xuyên

Rèn luyện thường xuyên là cách tốt nhất nếu bạn muốn trang bị cho mình một kỹ năng thuyết trình tốt, linh hoạt. Tập luyện không chỉ giúp cho bạn làm quen, thuyết trình trôi chảy hơn mà còn nâng cao sự tự tin.

Để tự rèn luyện kỹ năng thuyết trình trong trường hợp không có đủ điều kiện về môi trường thực hành, bạn có thể ghi âm những gì mình trình bày rồi nghe lại. Điều này giúp bạn tự đánh giá và phát hiện những lỗi sai sót, những điểm chưa ổn để khắc phục, điều chỉnh và hoàn thiện kỹ năng thuyết trình của bản thân.

2. Học hỏi người khác

Mỗi người đều có phong cách thuyết trình riêng với những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Nếu bạn tham dự, theo dõi các buổi thuyết trình khác, bạn sẽ học hỏi được nhiều chiến thuật trình bày trước đám đông để đúc rút cho mình những kinh nghiệm cần thiết nhất khi thuyết trình.

Bạn không nhất thiết phải rập khuôn một cách máy móc theo cách thuyết trình của ai đó mà chỉ nên học hỏi một số điểm mà mình cảm thấy còn thiếu sót. Đây là “lối tắt” trong quá trình rèn luyện kỹ năng thuyết trình giúp bạn cải thiện kỹ năng của bản thân nhanh chóng, mất ít công sức.

3. Sử dụng tư duy tích cực

Tạo tâm lý tích cực, lạc quan trước mọi buổi thuyết trình sẽ giúp bạn vượt qua nhiều rào cản, mang lại trạng thái tâm lý hưng phấn và tràn đầy năng lượng. Khi bạn tư duy tích cực về những điều tích cực sẽ xảy ra và sẽ đạt được trong buổi thuyết trình, bạn sẽ có động lực đạt được nó.

4. Rèn luyện phong thái tự tin

Tự tin là yếu tố không thể thiếu giúp bài thuyết trình thành công. Nếu bạn có phong thái tự tin, tin vào bản thân mình thì khán giả cũng sẽ tin bạn. Đồng thời, tự tin sẽ giúp bạn xử lý các tình huống phát sinh trong thời gian thuyết trình được suôn sẻ hơn, không bị luống cuống.

5. Tích cực tương tác với khán giả

Thuyết trình không chỉ là quá trình bạn nói mà còn là sự tương tác qua lại giữa bạn và người nghe. Nếu bạn tăng cường tương tác với người nghe sẽ làm tăng hiệu quả bài thuyết trình, khán giả sẽ cảm thấy hào hứng và bị lôi cuốn vào bài thuyết trình của bạn.

Vì vậy, hãy chủ động tương tác với khán giả bằng cách đặt nhiều câu hỏi liên quan đến nội dung thuyết trình để khán giả trả lời. Đây cũng là cách khiến mọi người sẽ nhanh hiểu và nắm được vấn đề mà bạn muốn truyền tải.

6. Hiểu khán giả để thuyết trình thành công

Một bí quyết ít người áp dụng khi chuẩn bị nội dung thuyết trình là không nắm được khán giả là ai. Bạn hãy tìm hiểu xem họ thuộc đối tượng nào, họ muốn nghe điều gì và vấn đề họ đang cần giải quyết, bài thuyết trình của bạn sẽ giúp họ những gì?

Biết được đối tượng khán giả của mình, bạn sẽ dễ dàng truyền tải nội dung phù hợp và hữu ích cho họ. Nắm bắt tâm lý người nghe thành công là bạn đã thành công một nửa trong khâu chuẩn bị nội dung thuyết trình.

7. Tham gia các chương trình kỹ năng thuyết trình

Các câu lạc bộ, các buổi sinh hoạt nhóm, sinh hoạt tập thể là môi trường thực hành tốt cho bạn nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng thuyết trình nhanh nhất. Tham gia các câu lạc bộ, bạn không chỉ có cơ hội được thực hành thuyết trình, nâng cao sự tự tin mà còn được giao lưu và học hỏi nhiều kỹ năng bổ ích để nâng cao khả năng thuyết trình của mình.

8. Lồng ghép sự hài hước, thú vị vào bài thuyết trình

Một nội dung đầy đủ, khoa học được lồng ghép với sự hài hước, vài mẩu chuyện thú vị sẽ là điểm cộng lớn cho bài thuyết trình của bạn. Theo Harvard Business Review, con người thường bị hấp dẫn và dễ đồng cảm bởi những câu chuyện.

Vì vậy, nếu bạn khơi dậy sự tò mò của người nghe qua những câu chuyện, họ sẽ cảm thấy hứng thú, bị thu hút và tập trung cao hơn. Bài thuyết trình của bạn cũng sẽ trở nên sáng tạo, không bị rập khuôn hay nhàm chán.

9. Mở đầu và kết thúc ấn tượng

Mở đầu là phần quan trọng quyết định khán giả có tiếp tục nghe bài thuyết trình của bạn hay không. Vì vậy, bạn cần mở đầu thật thu hút và ấn tượng để người nghe không thể rời mắt khỏi bài thuyết trình của bạn.

Tương tự phần mở đầu, khi kết thúc bài thuyết trình, bạn hãy đưa ra kết luận một cách chuyên nghiệp và có trọng tâm, giải quyết vấn đề đưa ra trong bài. Tóm tắt và nhấn mạnh thông tin quan trọng sẽ giúp khán giả tổng hợp lại nội dung chủ chốt và nhớ lâu hơn.

10. Lắng nghe góp ý và cải thiện

Những lời góp ý của khán giả chính là yếu tố quan trọng giúp bạn hoàn thiện hơn. Vì vậy, bạn hãy chú ý đến cảm xúc, thái độ của khán giả, thậm chí có thể hỏi để xin đánh giá nhằm rút kinh nghiệm cho những lần thuyết trình sau.

Những điều cần tránh khi thuyết trình

Ngoài những kỹ năng thuyết trình mà trường cấp 3 Lê Hồng Phong chia sẻ ở trên, dưới đây là một số lưu ý trong khi thuyết trình các bạn cần tránh để bài thuyết trình được diễn ra hoàn hảo nhất:

Những điều cần tránh khi thuyết trình

1. Đọc lại nội dung đã có trên slide

Đừng nhầm lẫn việc dùng slide để trình bày mọi thứ. Đó chỉ là công cụ hỗ trợ cho phần thuyết trình của bạn. Slide chỉ nên chứa những hình ảnh liên quan và những ý chính hoặc từ khóa để người nghe dễ hình dung. Thế nên, bạn cần hạn chế nhìn vào đó và đọc lại nội dung đã trình bày thay vì truyền tải đến người nghe những thông tin mới, thú vị hơn.

2. Lẩn tránh ánh mắt của khán giả

Ánh mắt được dùng để tương tác với người nghe trong suốt quá trình thuyết trình nhằm thu hút họ. Tuy nhiên, đừng dùng ánh mắt nhìn thẳng vào một điểm sẽ khiến bạn bị mất đi sự thoải mái. Thay vào đó, bạn nên nhìn một cách bao quát toàn bộ người tham dự sẽ giúp kiểm soát được cảm xúc, cũng như không khí của buổi thuyết trình.

3. Tác phong, tư thế không đàng hoàng

Tư thế, tác phong góp phần làm cho khán giả ấn tượng về sự chuyên nghiệp của bạn. Cần phải nghiêm túc trong cách trình bày kể cả khi bạn đứng hay ngồi và tự tin nêu lên những quan điểm của mình.

4. Trình bày dài dòng, không có trọng tâm

Thời lượng bài thuyết trình bao lâu không quan trọng, điều quan trọng là bạn cần phải trình bày được trọng tâm vấn đề. Việc trình bày những ý không liên quan dễ dàng làm người nghe bị chán nản, từ đó rất khó để thuyết phục được họ. Do đó, cần phải trình bày rõ ràng, ngắn gọn nhất có thể nhưng đầy đủ.

5. Không tạo được không khí phấn khích

Trong suốt bài thuyết trình, người nói phải biết cách tạo ra âm điệu cho bài thuyết trình, cùng tương tác với khán giả để có thể vực dậy tinh thần của họ. Thật gần gũi với khán giả, thậm chí bạn có thể đặt một vài câu hỏi tương tác để đồng thời kiểm tra được mức độ tiếp nhận thông tin của khán giả.

6. Không tập dượt trước những gì sẽ phát biểu

Khi đứng trước một đám đông, bạn khó tránh khỏi việc mất tập trung và dẫn đến quên bài. Như thế sẽ gây gián đoạn buổi thuyết trình làm cho mọi thứ trở nên rời rạc. Do đó, hãy tập luyện nhiều lần trước khi trình bày để bài thuyết trình trở nên mạch lạc.

7. Đứng yên như pho tượng

Bài thuyết trình dù có hay, nhưng người thuyết trình chỉ đứng một chỗ và không có sự tương tác cũng sẽ bị giảm đi khả năng thu hút. Do đó, hãy kết hợp với ngôn ngữ hình thể để biểu lộ giúp tương tác và biểu lộ những ý quan trọng.

8. Kết thúc bài phát biểu 1 cách nhạt nhẽo

Khán giả sẽ nhớ những gì gần nhất với họ. Do đó, kể cả khi bạn tự tin hay không tự tin thì cũng cần để lại ấn tượng với khán giả tại phần kết bài. Việc tạo sự bất ngờ hoặc kết thúc bằng những điều mới lạ sẽ để lại ấn tượng sâu sắc hơn với khán giả.

Lời kết

Để có được kỹ năng thuyết trình tốt, chắc chắn bạn sẽ phải trải qua quá trình nỗ lực và rèn luyện không ngừng. Để có được kỹ năng thuyết trình tốt, chắc chắn bạn sẽ phải trải qua quá trình nỗ lực và rèn luyện không ngừng. Hy vọng với những kỹ năng và bí quyết thuyết trình mà trường cấp 3 Lê Hồng Phong chia sẻ ở trên sẽ giúp cho các bạn tự tin hơn và có thể áp dụng được vào thực tiễn. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết.

5/5 - (1 bình chọn)