Top 11 kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông

25/09/2023 - admin

Việt Nam là một trong những quốc gia có giao thông phức tạp với tỉ lệ tai nạn giao thông cao. Để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh, bài viết dưới đây của trường cấp 3 Lê Hồng Phong sẽ chia sẻ với bạn đọc những nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông được đề cập và các hành vi nghiêm cấm khi tham gia điều khiển phương tiện hoặc tham gia giao thông. Ngoài ra, còn có những kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông cho người điều khiển các phương tiện giao thông mới cập nhật. Cùng xem ngay nhé!

an toàn giao thông

Các nguyên tắc khi tham gia giao thông năm 2023

Để đảm bảo an toàn, theo luật giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 các hành vi sau đây bị nghiêm cấm, người tham gia giao thông cần lưu ý:

– Người đi bộ phải chú ý quan sát các phương tiện giao thông khi qua đường.

– Khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng và cài quay đúng quy cách.

– Hãy thắt dây an toàn khi đi xe ô tô ở tất cả các hàng ghế có trang bị dây an toàn.

– Khi tham gia giao thông phải đi bên phải, đi đúng phần đường, làn đường và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

– Không sử dụng điện thoại hoặc làm các việc khác gây mất tập trung khi lái xe.

– Phải ra tín hiệu trước khi cho xe chuyển hướng.

– Đã uống rượu, bia thì không lái xe.

– Không chạy quá tốc độ quy định và phóng nhanh, vượt ẩu khi lái xe.

– Hãy giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước để kịp thời xử lý các hình huống bất ngờ có thể xảy ra.

– Hãy tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ mọi người khi tham gia giao thông, để thể hiện mình là người có văn hóa giao thông.

Những hành vi nghiêm cấm khi tham gia giao thông 2023

Trong vài năm trở về đây, tình trạng tai nạn giao thông ngày càng trở nên phổ biến, chính vì vậy chấp hành đúng các nội quy an toàn giao thông là điều mà tất cả người dân cần làm. Một số hành vi nghiêm cấm khi tham gia giao thông như:

giao thông việt nam

– Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

– Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.

– Sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép.

– Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.

– Thay đổi tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới để tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của xe khi đi kiểm định.

– Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng.

– Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy.

– Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

– Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.
Điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng.

– Giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.

– Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu.

– Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này.

– Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.

– Vận chuyển hàng cấm lưu thông, vận chuyển trái phép hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển hàng nguy hiểm, động vật hoang dã.

– Đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn; chuyển tải, xuống khách hoặc các hành vi khác nhằm trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người quy định.

– Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khi không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.

– Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm.

– Khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị tai nạn giao thông.

– Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn.

– Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông.

–  Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc người khác để vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

– Sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

– Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Một số kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn gia thông

Việt Nam là một trong những quốc gia có giao thông phức tạp với tỉ lệ tai nạn giao thông cao. Để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh, mời các bạn đến với các kỹ năng an toàn giao thông hữu ích nhất nhé.

kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn gia thông

1. Giảm tốc độ khi đến ngã tư, ngã ba, khúc cua, ngã rẽ

Một trong những lý do phổ biến gây ra tai nạn giao thông là chạy quá tốc độ. Đặc biệt tại những khu vực ngã tư, ngã ba, khúc cua, ngã rẽ, khi có những phương tiện đi từ hướng khác ra, nếu đi quá nhanh sẽ khiến người điều khiển phương tiện không kịp phản ứng. Bởi vậy, giảm tốc độ khi đến ngã tư, ngã ba, khúc cua, ngã rẽ là một điều hết sức quan trọng.

Với việc giảm tốc độ, người điều khiển sẽ có thời gian quan sát các ngã rẽ, các phương, các hướng và nếu có xe bất ngờ đi ra hoặc có biến cố xảy ra, người điều khiển phương tiện có thể ứng phó kịp thời để tránh xảy ra va chạm, tai nạn. Bên cạnh đó, những người điều khiển phương tiện từ trong ngõ, ngã rẽ ra cũng cần giảm tốc độ quan sát, bật đèn tín hiệu và nếu cần thiết thì phải bấm còi hoặc nháy đèn để báo hiệu cho những phương tiện đi ở hướng khác.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp:

  • Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường
  • Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế
  • Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường có mặt đường hẹp, không êm thuận
  • Qua cầu, cống hẹp; đi qua đập tràn, đường ngầm, hầm chui; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc
  • Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xảy ra tai nạn giao thông
  • Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường
  • Có súc vật đi trên đường hoặc chăn thả ở sát đường
  • Tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt; khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe đi phía trước
  • Đến gần bến xe buýt, điểm dừng đỗ xe có khách đang lên, xuống xe…

2. Giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện

Lỗi đâm sau là lỗi phổ biến trong giao thông, xảy ra khi người điều khiển phương tiện đi trước phanh gấp bất ngờ hoặc phương tiện phía sau tăng tốc đột ngột. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người lái xe phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.

Theo đó, tại các nơi có cắm biển báo “Cự ly tối thiểu giữa 2 xe” thì phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo. Theo các chuyên gia, với tốc độ lưu thông 60km/h – 80km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu của các xe là 30 – 45m. Riêng tại cao tốc, khoảng cách an toàn mà các chuyên gia đưa ra là 100 m và 200 m tùy thời tiết.

Một lưu ý khác là không lách vào khe hẹp giữa hai phương tiện đang đi song song hoặc tránh nhau, tránh nguy cơ hai xe bên cạnh thay đổi khoảng cách sẽ gây ra tai nạn.

3. Tránh đi vào điểm mù của các xe cỡ lớn

Phần lớn tai nạn xảy ra với xe ô tô cỡ lớn là do người điều khiển phương tiện giao thông khác đi vào điểm mù của các xe này. Những điểm mù này được tạo ra do chỗ ngồi của người lái xe bị che khuất tầm nhìn do cabin gây ra, khiến họ hầu như không thể quan sát được những vị trí này. Bởi vậy, một trong những kỹ năng an toàn giao thông hữu ích nhất đó là tránh đi vào điểm mù của xe ô tô cỡ lớn.

Các điểm mù phổ biến của xe ô tô cỡ lớn gồm vị trí ngay trước đầu xe, hai bên đầu xe và vị trí phía sau xe. Do buồng lái quá cao, tài xế xe cỡ lớn chỉ nhìn thấy những vật lớn, không thể nhìn được các vật bị khuất dưới góc buồng lái. Loại xe này (nhất là xe tải, container không trang bị kính chiếu hậu, nên việc quan sát phía sau gặp nhiều hạn chế.

Góc hai bên trước xe nằm khuất trong khả năng phản chiếu của gương bên, đặc biệt là hông phải xe, cũng khiến các phương tiện dễ rơi vào điểm mù của xe cỡ lớn hoặc đi ngay trước mũi xe, ngay sau đuôi xe ở khoảng cách gần, tránh hai điểm mù phần thân xe (dọc từ buồng lái về phía sau phần xe). Người điều khiển phương tiện cũng tránh vượt hoặc đi song song với xe cỡ lớn tại các khúc quanh, khúc rẽ.

4. Kiểm tra các điều kiện phù hợp trước khi tham gia giao thông

Người lái xe cần kiểm tra phương tiện trước khi khởi hành, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp, thắt đai an toàn khi đi ô tô. Khi lái xe, người điều khiển phương tiện cận đi bên phải, đúng phần đường, làn đường, loại đường giao thông phù hợp với phương tiện, tuân thủ nghiêm các biển báo, chỉ dẫn trên đường, tuân thủ sự điều phối của lực lượng chức năng.

Người lái xe cần kiểm tra phương tiện trước khi khởi hành, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp, thắt đai an toàn khi đi ô tô. Khi lái xe, người điều khiển phương tiện cận đi bên phải, đúng phần đường, làn đường, loại đường giao thông phù hợp với phương tiện, tuân thủ nghiêm các biển báo, chỉ dẫn trên đường, tuân thủ sự điều phối của lực lượng chức năng.

Ngoài việc tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên, người có trách nhiệm điều phối, điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông còn cần có trách nhiệm bảo vệ trẻ em khi sử dụng phương tiện giao thông, tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người. Khi tham gia giao thông tại phần đường có nơi dành cho các đối tượng ưu tiên hoặc xuất hiện xe ưu tiên, người điều khiển phương tiện cần tuân thủ nguyên tắc ưu tiên.

4. Lưu ý khi đi đường cao tốc

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc và đáng thương tiếc xảy ra trên đường cao tốc. Đường cao tốc là tuyến đường dài dành cho các phương tiện lưu thông giữa các tỉnh thành với tốc độ cao, bởi vậy nếu không lưu ý khi đi đường cao tốc thì sẽ có thể gặp những tai nạn thương tâm. Khi tham gia giao thông và di chuyển trên đường cao tốc, người điều khiển phương tiện nên lưu ý những điều sau đây:

  • Di chuyển với tốc độ yêu cầu trên đường cao tốc, không nhanh quá, không chậm quá..
  • Chú ý quan sát khi vào hoặc ra khỏi đường cao tốc, khi tới những ngã rẽ.
  • Đi đúng làn đường của mình, không chuyển làn đột ngột.
  • Khi vượt xe cần quan sát, sử dụng đèn tín hiệu và không đột ngột giảm tốc độ.
  • Không dừng, đỗ xe giữa đường.
  • Không sử dụng điện thoại, đeo tai nghe khi đi trên đường cao tốc.
  • Nếu người điều khiển lái xe ô tô thì cần phải thắt dây an toàn.

5. Không uống rượu bia khi tham gia giao thông

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, gần 40% số vụ tai nạn giao thông đều liên quan đến rượu bia. Khi sử dụng rượu bia, hệ thần kinh và các giác quan của người điều khiển phương tiện bị chất cồn tác động.

Điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia là hành vi nguy hiểm và là yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đối với an toàn giao thông đường bộ. Rượu làm suy giảm khả năng phán đoán của người lái xe. Khi tình trạng say rượu càng tăng thì thị lực cũng như phản xạ của người lái xe càng giảm.

Một nghiên cứu bệnh chứng đã tính toán rằng những người điều khiển xe mô tô có nồng độ cồn trong máu (BAC) trên 50 mg/dL, tương đương với hai ly bia hơi đã uống, có nguy cơ va chạm cao gấp 40 lần so với những người hoàn toàn không uống rượu. BAC là 50 mg/dL đối với người đi xe máy và 0 mg/dL đối với lái xe ô tô là giới hạn pháp lý do luật pháp Việt Nam quy định. Bạn sẽ bị tước giấy phép lái xe khi vi phạm quy định này.

6. Sử dụng gương chiếu hậu, đèn tín hiệu và đèn pha đúng cách

Những trang thiết bị trên xe như gương chiếu hậu, đèn tín hiệu, đèn pha không phải tự nhiên mà có hay có chỉ để cho đẹp. Tất cả được thiết kế theo mục đích an toàn, tiện nghi cho người sử dụng của các hãng xe và sử dụng gương chiếu hậu, đèn tín hiệu và đèn pha đúng cách là điều quan trọng để giữ an toàn khi tham gia giao thông.

an toàn khi tham gia giao thông

Gương chiếu hậu có thể giúp người điều khiển quan sát được sau lưng và hai bên sườn, trong khi đó đèn tín hiệu giúp người điều khiển báo hiệu cho những người tham gia giao thông khác. Người điều khiển phương tiện cũng nên lưu ý cách sử dụng đèn chiếu gần và đèn chiếu xa (pha) cho đúng cách để tránh gây chói mắt cho những phương tiện đi ngược chiều.

Đèn pha có cường độ ánh sáng mạnh nên thường được sử dụng khi trời tối, ở những nơi không có đèn đường, ở khu vực nông thôn vắng các phương tiện đi lại. Đèn pha cũng giúp tài xế phát hiện ra các chướng ngại vật trên đường từ khoảng cách xa. Đây cũng là tín hiệu báo hiệu từ xa cho người đi bộ biết có ôtô đang đến gần để tránh tai nạn.

Ngoài ra, trong trường hợp tài xế muốn vượt xe phía trước cũng có thể sử dụng đèn pha. Tuy nhiên, do ôtô có 2 gương chiếu hậu ngoài ở hai bên xe và 1 gương chiếu hậu trong nên lạm dụng đèn pha trong trường hợp này có thể làm lóa mắt lái xe phía trước. Vì vậy, chỉ sử dụng vừa đủ và chuyển sang đèn cos kịp thời.

7. Nhường đường cho xe ưu tiên

Xe ưu tiên là các loại xe theo quy định của pháp luật được hưởng các quyền ưu tiên khi tham gia giao thông và khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, thì người tham gia giao thông phải nhường đường, không được cản trở xe được quyền ưu tiên.

Về tín hiệu của các loại xe ưu tiên được quy định tại Nghị định 109 năm 2009 của Chính phủ. Cụ thể, đối với xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ hoặc xanh gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

Đối với xe Công an, Quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, nếu là xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu Công an, Quân sự cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên; nếu là xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; cờ hiệu Công an, Quân sự cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

Đối với xe Cảnh sát giao thông dẫn đường, nếu là xe ô tô, có đèn quay chớp phát sáng màu xanh – đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên; nếu là xe mô tô, có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; có cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

Đối với xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên. Trong những trường hợp như vậy, các phương tiện tham gia giao thông phải nhường đường.

8. Sang đường đúng cách

Đi bộ tưởng chừng là cách tham gia giao thông an toàn nhất, nhưng nguy hiểm vẫn luôn rình rập, đặc biệt là khi sang đường.

Một lưu ý dành cho người đi bộ là cần phải tuân thủ luật giao thông, đặc biệt là sang đường đúng cách để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người lưu thông khác. Rất nhiều người đi bộ thường sang đường ở bất cứ đâu mình muốn, nếu xảy ra tai nạn thì người điều khiển phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm nhưng điều này là không đúng với luật giao thông đường bộ.

Người đi bộ cần phải sang đường ở những nơi có vạch kẻ, biển báo dành cho người đi bộ, vạch kẻ ở ngã tư, hoặc cầu đi bộ, hầm đi bộ. Dù phải đi vòng xa hơn một chút nhưng sang đường đúng cách sẽ giúp người đi bộ đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, người đi bộ cũng nên lưu ý khi sang đường phải quan sát hai bên, không đeo tai nghe hoặc dùng điện thoại. Trẻ con hoặc người già khi sang đường cần có người trưởng thành đưa sang.

9. Không lách vào những khe hở quá hẹp giữa hai xe

Ở nước ta, xe máy là phương tiện lưu thông chủ yếu, việc lách vào khe hở giữa hai xe để vượt lên là rất phổ biến. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện không nên lách vào những khe hở quá hẹp giữa hai xe, nhất là xe ô tô. Bởi khi lách vào khe hở này, hai xe hai bên mà khép vào sẽ gây ra tai nạn vô cùng thảm khốc và không thể có cách nào tránh được tai nạn ấy.

10. Kiểm tra các điều kiện phù hợp trước khi tham gia giao thông

Người lái xe cần kiểm tra phương tiện trước khi khởi hành, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp, thắt đai an toàn khi đi ô tô. Khi lái xe, người điều khiển phương tiện cận đi bên phải, đúng phần đường, làn đường, loại đường giao thông phù hợp với phương tiện, tuân thủ nghiêm các biển báo, chỉ dẫn trên đường, tuân thủ sự điều phối của lực lượng chức năng.

Người lái xe cần kiểm tra phương tiện trước khi khởi hành, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp, thắt đai an toàn khi đi ô tô. Khi lái xe, người điều khiển phương tiện cận đi bên phải, đúng phần đường, làn đường, loại đường giao thông phù hợp với phương tiện, tuân thủ nghiêm các biển báo, chỉ dẫn trên đường, tuân thủ sự điều phối của lực lượng chức năng.

11. Tuân thủ luật giao thông và chỉ dẫn của lực lượng chức năng

Thực tế cho thấy, bí quyết quan trọng và đầy đủ nhất trong Top các kỹ năng an toàn giao thông hữu ích nhất không gì khác ngoài tuân thủ luật giao thông và chỉ dẫn của lực lượng chức năng như đội mũ bảo hiểm (khi đi xe máy), cài dây an toàn (khi đi ô tô), đi đúng tốc độ, đúng làn đường, sử dụng đèn tín hiệu đúng cách, tuân thủ theo biển báo, vạch vôi, đèn giao thông và chỉ dẫn của lực lượng chức năng…

Tuân thủ theo luật giao thông có thể giảm thiểu đến 80% nguy cơ gây ra tai nạn. Bởi vậy, để giữ an toàn cho bản thân và những người khác khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện nên tuân thủ luật giao thông và chỉ dẫn của lực lượng chức năng.

Lời kết

Trên đây chúng tôi tổng hợp các nguyên tắc cần lưu ý khi tham gia giao thông đường bộ và các kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông tại Việt Nam theo các bộ luật an toàn giao thông. Hy vọng với những thông tin mà trường cấp 3 Lê Hồng Phong chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn đọc. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi tin tức của chúng tôi.

5/5 - (1 bình chọn)
CLOSE
CLOSE