Soạn bài Những đứa trẻ văn mẫu lớp 9 hay nhất
Truyện ngắn ” Những đứa trẻ ” thể hiện niềm cảm thương chân thành của Thạch Lam đối với những kiếp sống nghèo khổ, chìm khuất trong mòn mỏi, tăm tối, quẩn quanh nơi phố huyện trước cách mạng và sự trân trọng với những mong ước nhỏ bé, bình dị mà tha thiết của họ. Dưới đây là bài soạn Những đứa trẻ . Hãy cùng đội ngũ trường THPT Lê Hồng Phong tìm hiểu chi tiết về bài nhé!
Phần I. Tìm hiểu chung
I. Tác giả
1. Tiểu sử
– Mác-xim Go-rơ-ki (1868-1936) là một nhà văn người Nga của thế kỉ 20, ông tên thật là A-lếch-xây Pê-scop.
– Quê quán: Ông sinh tại thành phố công nghiệp Nizhni Novgorod trên bờ sông Vôn-ga trong một gia đình lao động.
– Ông mồ côi cha từ khi 13 tuổi.
– Ngay từ thời thơ ấu, Go-rơ-ki đã phải chịu một sự giáo dục nghiệt ngã, hà khắc của ông ngoại.
– Khi lên 10 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, ông đã phải lăn vào đời để kiếm sống, ông làm đủ nghề, có lúc ông phải đi ăn xin.
– Ông rất ham đọc sách và chính niềm đam mê này cùng những bươn trải đã giúp ông nảy sinh cảm hứng và năng lực áng tác văn chương.
2. Sự nghiệp
– Những tác phẩm tiêu biểu của ông: Bộ ba tiểu thuyết tự thuật: Thời thơ ấu (1913-1914), Kiếm sống (1916), Những trường đại học của tôi (1923) và Người mẹ (1906-1907).
Tác phẩm
1. Tìm hiểu chung
a. Hoàn cảnh sáng tác
– Thời thơ ấu là tiểu thuyết đầu tiên trong ba tiểu thuyết tự thuật của Go-rơ-ki được sáng tác vào năm 1913-1914, tiểu thuyết gồm 13 chương.
– Văn bản Những đứa trẻ trích ở chương 9 của tác phẩm này.
b. Tóm tắt
Gần một tuần trôi qua ba đứa trẻ hàng xóm lại ra sân chơi và rủ Aliosa chơi cùng. Trong cuộc trò chuyện với ba anh em con nhà ông đại tá Ốp- xi- an- ni- cốp, Aliosa có hỏi mẹ chúng, chúng buồn vì mẹ của chúng đã mất còn bố chúng lấy một người mẹ khác. Để an ủi ba đứa trẻ, Aliosa đã kể cho chúng nghe những câu chuyện cổ tích mà bà cậu hay kể. Tuy nhiên bố của ba đứa trẻ xuất hiện và cấm đoán Aliosa không được chơi với ba đứa trẻ nữa. Bất chấp sự ngăn cấm, những đứa trẻ vẫn tìm cách chơi với nhau, an ủi nhau bằng cách kể cho nhau nghe những câu chuyện vui buồn.
c. Bố cục
– Phần 1 (Từ “Có đến gần mọt tuần” đến “ấn em nó cúi xuống”): Tình bạn tuổi thơ trong sáng của Aliosa và ba đứa trẻ hàng xóm
– Phần 2 (Từ tiếp đến “cấm không được đến nhà tao”): Tình bạn bị ngăn cấm
– Phần 3 (Còn lại): Mặc dù bị ngăn cấm, tình bạn của những đứa trẻ vẫn tiếp diễn
Phần II. Tìm hiểu văn bản
Câu 1 (trang 233 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)
Bố cục
– Phần 1 (từ đầu…ấn em nó cúi xuống) : Sự gắn bó giữa những đứa trẻ.
– Phần 2 (tiếp…không được đến nhà tao) : Sự ngăn cản bất ngờ.
– Phần 3 (còn lại) : Sự bền chặt của tình bạn.
Những chi tiết xuất hiện ở phần một và phần ba: ba đứa trẻ hàng xóm, chuyện về những con chim, những câu chuyện cổ tích, chuyện về người bà hiền hậu.
Câu 2 (trang 233 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)
Hoàn cảnh của A-li-ô-sa và ba đứa trẻ là khá khó khăn và cảm xúc cô đơn. Họ là những đứa trẻ mồ côi, tức là đã mất bố mẹ hoặc cha mẹ không có khả năng nuôi dưỡng và chăm sóc cho họ. Điều này gây ra sự thiếu thốn tình cảm, vì họ không có gia đình thật sự để yêu thương và chăm sóc.
Trái ngược với hoàn cảnh của A-li-ô-sa và ba đứa trẻ, hai gia đình có hoàn cảnh khác biệt. Ông đại tá có địa vị cao trong xã hội và thuộc tầng lớp thượng lưu. Có thể là một người có quyền lực, giàu có, và có vị trí đáng kính trong xã hội. Trong khi đó, ông bà ngoại của A-li-ô-sa thuộc tầng lớp thấp trong xã hội.
=> Sự đối lập giữa hai gia đình này có thể tạo nên một cốt truyện hấp dẫn trong một câu chuyện. Điều này có thể tạo ra những xung đột và mâu thuẫn trong cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề của hai gia đình, và cũng giúp thể hiện sự khác biệt về tầng lớp và giá trị trong xã hội. Sự chênh lệch này cũng có thể đề cao tầm quan trọng của tình thương và sự đoàn kết trong gia đình, đồng thời làm nổi bật tính nhân văn và cảm động của câu chuyện.
Câu 3 (trang 233 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)
– Hình ảnh ba đứa trẻ hàng xóm : Vẻ ngoài giống nhau (mặc áo cánh và quần dài màu xám, cùng đội mũ như nhau khuôn mặt tròn, mắt sáng, phải phân biệt theo tầm vóc; Chúng ngồi sát vào nhau giống như chú gà con; … những con ngỗng ngoan ngoãn.
– Đó là sự ngây thơ, trong trắng, cam chịu của những đứa trẻ. Đó là những đứa trẻ ngoan ngoãn, lễ phép, được giáo dục, có nề nếp. Cùng đó là sự ngưỡng mộ, lòng tin yêu, sự cảm thông của chú bé A-li-ô-sa với những đứa trẻ.
Câu 4 (trang 233 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)
“Dì ghẻ” và “mẹ khác” trong chuyện đời thường đều mang ý nghĩa tiêu cực, liên tưởng đến những nhân vật độc ác trong truyện cổ tích. Sự liên kết này có thể gợi lên một tầng sâu trong tâm trí và cảm xúc của người đọc. Khiến họ dễ dàng đồng cảm với những tình huống khó khăn mà A-li-ô-sa và các đứa trẻ phải đối mặt.
Những suy tưởng như độc thoại nội tâm của A-li-ô-sa, cùng với việc miêu tả người bà nhân hậu bằng giọng của truyện cổ tích, đem đến một không khí đầy mê hoặc và quyến rũ. Sự lồng ghép này giúp tạo nên một cảm giác pha trộn giữa thực tế và thế giới cổ tích, khiến câu chuyện trở nên độc đáo và đáng nhớ.
Những từ ngữ như “ngày trước”, “trước kia”, “đã có thời” càng làm cho câu chuyện trở nên đặc biệt hơn, đưa người đọc vào quá khứ và tạo ra một cảm giác huyền hồn, như đang nghe kể về một câu chuyện thần thoại từ xa xưa.
Việc kết hợp các yếu tố này là một cách xuất sắc để tạo nên một câu chuyện hấp dẫn, đầy cảm xúc và mang tính nhân văn cao.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ nội dung bài soạn truyện ngắn Những đứa trẻ. Mong bài viết trên sẽ giúp các em có cái nhìn tổng quan về bài và chuẩn bị bài thật tốt trước khi đến lớp. Chúc các em áp dụng hiệu quả và học tập tốt trong môn ngữ văn lớp 9!