Các mẫu mở bài Ngữ văn lớp 9 chọn lọc hay nhất 2023

06/09/2023 - admin

Để có một mở bài hay cho một bài văn không hề dễ dàng, hay ở đây không chỉ là nội dung thể hiện đủ đúng ý mà mở bài hay còn được thể hiện qua việc sử dụng ngôn từ viết hay, ngôn ngữ của mỗi người là khác nhau vì cách cảm nhận văn học trong mỗi người là khác nhau nên trau dồi về kiến thức văn học cũng quan trọng. Nếu các bạn học sinh lớp 9 còn đang loay hoay hay chưa tốt trong việc viết mở bài thì bài viết này cả trường THPT Lê Hồng Phong sẽ gửi tới bạn đọc một số mẫu mở bài Ngữ văn lớp 9 chọn lọc hay nhất, xem ngay nhé!

mẫu mở bài Ngữ văn lớp 9

Tiêu chí đánh giá một mở bài hay?

Một mở bài hay và được coi là đặc sắc phải đáp ứng đủ 4 tiêu chí sau:

  • Ngắn gọn
  • Đầy đủ
  • Độc đáo
  • Tự nhiên

1. Ngắn gọn

Mở bài ngắn gọn là ngắn về số lượng câu và nội dung thể hiện, số lượng câu chỉ cần khoảng 4 – 6 câu, nội dung chỉ cần sự tóm tắt ngắn gọn. Hãy viết mở bài là sự tóm tắt, khơi nguồn nội dung ít để người đọc cảm nhận được sự tò mò và đi chinh phục nội dung tiếp theo ở phần thân bài

2. Đầy đủ

Nêu được vấn đề, câu nói dẫn dắt, ngắn nhưng đầy đủ ý mới quan trọng, vấn đề chính cũng như nội dung quan trọng bắt buộc phải nhắc đến phần mở bài

3. Độc đáo

Gây được sự chú ý cho người đọc về vấn đề cần viết bằng những liên tưởng khác lạ, tưởng tượng phong phú trong các bài văn miêu tả, kể tạo sự thu hút bất ngờ cho người đọc. Sự độc đáo trong mở bài khiến bài viết của các bạn trở nên nổi bật và nhận được sự chú ý và theo dõi của mọi người về chất lượng bài văn.

4. Tự nhiên

Dùng ngôn từ giản dị, mộc mạc trong cách viết bài, đặc biệt thể hiện ở phần mở bài là cần thiết để có một mở bài hay.

Phần mở bài có ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm lý người chấm nên sự đầu tư kỹ càng về kiến thức và kỹ năng cho phần mở bài để tránh lạc đề, sơ sài hay dài dòng, tuân thủ những nguyên tắc hay những yếu tố cơ bản là cần thiết trong việc tạo một mở bài hay và ý nghĩa.

Phương pháp viết mở bài Ngữ văn lớp 9

Thông thường có hai cách mở bài:

1. Mở bài trực tiếp

Đây là cách mở bài đi thẳng vào vấn đề cần nghị luận. Nghĩa là sau khi đã tìm hiểu đề và tìm được vấn đề trọng tâm của bài nghị luận, ta nêu thẳng vấn đề đó ra bằng một luận điểm rõ ràng.

Tuy nhiên khi mở bài trực tiếp, ta cũng phải trình bày cho đủ ý, không nói thiếu nhưng cũng không nên nói hết nội dung, phải đáp ứng đủ các yêu cầu của một phần mở bài đúng mực trong nhà trường. Đặt vấn đề theo cách trực tiếp dễ làm, nhanh gọn, tự nhiên, dễ tiếp nhận, tuy nhiên thường khô khan, cứng nhắc, thiếu hấp dẫn cho bài viết.

Nếu đề bài yêu cầu nghị luận về tác phẩm thì mở bài phải giới thiệu được tên tác giả, phong cách thơ tác giả, tên tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, trích dẫn khổ thơ, hoặc giới thiệu vấn đề nghị luận.

2. Mở bài gián tiếp

Với cách này người viết phải dẫn dắt vào đề bằng cách nêu lên những ý có liên quan đến luận đề (vấn đề cần nghị luận) để gây sự chú ý cho người đọc sau đó mới bắt sang luận đề.

Người viết xuất phát từ một ý kiến, một câu chuyện, một đoạn thơ, đoạn văn, một phát ngôn của nhân vật nổi tiếng nào đó,… dẫn dắt người đọc đến vấn đề sẽ bàn luận trong bài viết. Mở bài theo cách này tạo được sự uyển chuyển, linh hoạt cho bài viết, hấp dẫn người đọc.

Lý do bạn nên có một mở bài hay cho bài văn của mình

Nhà văn M.Gorki đã từng nói: “Khó hơn cả là phần mở đầu, cụ thể là câu đầu, cũng như trong âm nhạc, nó chi phối giọng điệu của tác phẩm và người ta thường tìm nó rất lâu”. Thật vậy, nhiều bạn trẻ thường gặp khó khăn trong việc mở đầu bài văn của mình.

Một mở đầu hay sẽ giúp các bạn có thêm cảm hứng cho bài viết của mình, giúp bài viết được trôi chảy hơn. Mở bài hay còn tạo ấn tượng cho giám khảo. Và người đọc thấy được sự thích thú khi cảm nhận bài văn ngay từ phần mở đầu thì có thể khẳng định được chất lượng bài văn đạt giá trị cao.

Một bài văn cần nhiều kỹ năng và mở bài là một kỹ năng quan trọng cho thấy người viết đã xác định đúng hướng và đi sâu vào vấn đề cần thể hiện.

Mẫu mở bài Ngữ Văn lớp 9 hay được tổng hợp mới nhất

Dưới đây là mẫu mở bài cho một số tác phẩm cụ thể trong chương trình ngữ văn lớp 9, các bạn học sinh có thể tham khảo và dựa vào đây để viết cho mình những bài văn hay nhất.

Mẫu mở bài Ngữ Văn lớp 9 hay

1. Chị em Thúy Kiều

Xanh Bơ-vo đã nói, đại ý: nếu chọn nhà văn tiêu biểu cho từng nước, nước Anh sẽ không ngần ngại chọn Secxpia, nước Pháp – Molie và nước Đức – Gớt. Còn tôi, nếu có quyền được chọn, tôi sẽ không đắn đo nêu tên Nguyễn Du cùng kiệt tác Đoạn trường tân thanh. Đó là một trong những đỉnh cao chói ngời của nền văn học Việt Nam, nền văn học thế giới, làm nên giá trị bất hủ của tác phẩm này có nhiều nguyên nhân song một điều không ai có thể phủ nhận là tài nghệ miêu tả và khắc họa tính cách nhân vật sắc sảo đến mức các nhà viết tiểu thuyết hiện đại cũng khó lòng theo kịp Nguyễn Du. Và giờ đây chúng ta cùng khám phá tài năng đỉnh cao ấy qua trích đoạn “Chị em Thuý Kiều” để thấy được quả thực ông xứng đáng được người đời ca tụng với cái tên “Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du”.

2. Cảnh ngày xuân

Thời gian luôn trôi và bốn mùa luôn luân chuyển. Con người chỉ xuất hiện một lần trong đời và chỉ ra đi một lần mãi mãi trong cõi vĩnh hằng. Nhưng thế nào là thơ ca, văn học nghệ thuật chân chính… còn mãi với thời gian. Truyện Kiều của Nguyễn Du là một tác phẩm nghệ thuật như thế, đặc biệt là phần thơ viết về mùa xuân – mùa xuân tươi mới, trong sáng và tràn đầy sức sống.

3. Kiều ở lầu ngưng bích

Trong dòng chảy văn học trung đại Việt Nam đã từng xuất hiện nhiều nhà thơ kiệt xuất, từng có nhiều áng thiên cổ hùng kì bút lưu giữ ngàn đời. Nếu như đương thời chỉ có một Hồ Xuân Hương “học rộng mà thuần thục, dùng chữ ít mà đầy đủ, từ mới lạ mà đẹp đẽ, thơ đúng phép mà văn hoá” hay một Phạm Thái tài hoa mà ngang tàng, ngang tàng mà chân thực, chân thực mà ngông nghênh, bảo thủ. Và đương nhiên cũng chỉ có một Tố Như “lời văn tả hình như có máu chảy ở đầu ngọn bút, nước mắt thấm trên tờ giấy”, một Tố Như “có con mắt trong thấu cõi, tấm lòng nghĩ suốt cả nghìn đời” mới có thể tạo nên một “Đoạn trường tân thanh” bất hủ đến vậy! Đến với đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích” của tác phẩm, ta sẽ thấy bút pháp miêu tả tài hoa, tinh tế khiến đời đời kiếp kiếp phải nể phục mà xứng tên ông rằng “đại thi hào dân tộc Nguyễn Du”.

4. Đồng Chí – Chính Hữu

Nhà thơ Tố Hữu từng viết:

“Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa
Vui gì hơn là người lính đi đầu”

Như một lẽ tự nhiên, khi người lính đi đầu trong sứ mệnh lịch sử thì họ cũng sẽ trở thành hình tượng trung tâm trong các tác phẩm thời kì kháng chiến. Thơ viết về người lính quả thực rất nhiều, ta từng biết đến “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”- Phạm Tiến Duật, “Những ngôi sao xa xôi”- Lê Minh Khuê, “Tây Tiến”- Quang Dũng hay “Áo lính sư đoàn”- Nguyễn Đức Mậu,… Những có lẽ bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu là sự mở đầu chân thực và ý đầy ý nghĩa về hình tượng ấy bởi nó được viết bằng chính cảm xúc trong tháng ngày gian khó mà đầy tình nghĩa, đó là “sự chân tình, tự nhiên, không gì gò bó, gượng ép”

5. Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Phạm Tiến Duật là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thế hệ nhà thơ trẻ thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Là một người lính ở Trường Sơn, tác giả đồng cảm và thấu hiểu nỗi lòng của những người lính, nhất là những người mang vũ khí, khí tài từ hậu phương ra tiền tuyến. Với thế hệ thanh niên đầy nhiệt huyết “Xẻ dọc núi đi cứu nước/ Mà phơi phới tương lai”, Phạm Tiến Duật mang niềm vui háo hức của tuổi trẻ ra chiến trường. Nhà thơ đã tạo cho mình một giọng điệu thơ rất quân đội: hồn nhiên, tự nhiên, tràn đầy sức sống, vui tươi, khôi hài và đầy suy tư. Bài thơ Cảnh sát không kính là tác phẩm tiêu biểu nhất của giọng thơ này, của hồn thơ này.

6. Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

Truyện Lục Vân Tiên là tác phẩm truyện thơ nổi tiếng của “nhà thơ mù” Nguyễn Đình Chiểu, truyện ra đời từ đầu những năm 50 của thế kỷ 19, trở thành tác phẩm nổi tiếng được lưu truyền rộng rãi ở Việt Nam. Bài thơ “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” là một đoạn trích ở phần đầu Truyện Lục Vân Tiên. Nội dung đoạn trích xoay quanh hai nhân vật chính là Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga, đặt trong hoàn cảnh Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga, tác giả đã khắc họa đồng thời những phẩm chất tốt đẹp của cả hai nhân vật này, thể hiện tâm nguyện rèn luyện phẩm hạnh, giúp đỡ mọi người của tác giả.

7. Viếng lăng Bác

Bác Hồ- tiếng gọi sao mà thân thương đến thế! Người là một nguồn cảm hứng bất tận trong thơ ca Việt Nam, thơ về người rất nhiều nhưng mỗi bài thơ lại dẫn ta đến những vùng đất khác nhau. Nếu “Sáng tháng năm” của Tố Hữu là tình cảm tha thiết, sôi nổi của nhà thơ với Bác khi ở chiến khu, hay “Đêm nay Bác không ngủ” của nhà thơ Minh Huệ là niềm xúc động của ông trước tình thương bao la mà Bác dành cho mọi người,… Trong khi đó “Viếng lăng Bác” của Viễn Phương lại là bài ca chân thành, cảm động của nhà thơ đối với Người, bài thơ như chạm đến tim người đọc, để lại trong ta niềm xúc động đến nghẹn ngào kèm theo chút nỗi buồn man mác: ôm cả non sông chọn kiếp người, Bác đã đi rồi sao Bác ơi!

8. Đoàn thuyền đánh cá

Nhà thơ Huy Cận được biết đến trước Cách Mạng trong phong trào thơ mới với cảm hứng về thiên nhiên, vụ trụ mang âm hưởng củ nỗi buồn, “nỗi sầu vạn cổ”. Nhưng sau Cách Mạng Tháng Tám, thơ của ông có thêm một nguồn tiếp sức mạnh mẽ và mới lạ đó là cảm hứng ngợi ca cuộc sống và con người lao động mới mà có lẽ bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” là thi phẩm tiêu biểu của Huy Cận trong thời kì ấy. “Đoàn thuyền đánh cá” giúp ta thấy được vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, sự giàu có của biển khơi, qua đó ngợi ca khí thế lao động hăng say, yêu đời của người lao động mới đang làm chủ cuộc sống và đất nước:

“Tập làm chủ, tập làm người lao động
Dám vươn mình cai quản lại thiên nhiên”

8. Mùa xuân nho nhỏ

Mùa xuân luôn là nguồn cảm hứng bất tận của thi nhân. Nguyễn Bính từng đánh thức hồn quê trong mỗi chúng ta với “Mùa xuân xanh”, Hàn Mặc Tử xao xuyến lưu luyến xứ lạ với “Mùa xuân chín”. Và “mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải là tâm nguyện cuối cùng của ông về niềm vui sống, về khát vọng cống hiến sức mình cho đất nước khi sắp lìa đời.

9. Làng – mở bài Ngữ Văn lớp 9 hay

Kim Lân là nhà văn có đời sống nông thôn Việt Nam phong phú, sâu sắc. Các sáng tác của anh xoay quanh nỗi cơ cực, cuộc sống đời thường của người nông dân. Văn bản “Làng” được sáng tác vào thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, với nhân vật chính là ông Hai, một lão nông đôn hậu yêu làng, yêu nước và gắn bó với kháng chiến.

10. Sang thu

Cũng như mùa xuân, mùa thu luôn là đề tài gợi nhiều cảm xúc cho thi nhân. Mỗi người có cách nhìn nhận miêu tả riêng, mang đậm dấu ấn cá nhân. Có nhà thơ, mùa thu là dáng liễu buồn, là màu áo phai và tiếng lá vàng của con nai lạc đàn. Hữu Thỉnh cũng góp vào tập thơ mùa thu của dân tộc một diện mạo mới. Ông là nhà thơ viết nhiều, viết hay về con người, cuộc sống đất nước, về mùa thu. Những vần thơ mùa thu của ông mang một cảm giác u sầu đọng lại trước cảnh trời trong và đất đang chuyển mình nhẹ nhàng. Điều này thể hiện rõ qua ca khúc “Sang thu” được ông sáng tác cuối năm 1977.

11. Lặng lẽ Sa Pa

Có những tác phẩm đã trải qua biết bao năm tháng nhưng nó ngân vang trong lòng ta những rung động nhẹ nhàng mà thú vị, đẹp đẽ mà không khoa trương, giản dị mà chẳng kém phần tinh tế bởi “Niềm vui của nhà văn chân chính là niềm vui của người dẫn đường đến xứ sở cái đẹp” (Pautopxki) và ta đã thực sự đã đến được với “xứ sở” ấy qua truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long. Ông được đánh giá là một trong những cây bút đáng chú ý nhất của thế kỉ trước khi chuyên viết về truyện ngắn và kí. Các tác phẩm của ông thường có lối viết nhẹ nhàng, trong sáng, giàu chất thơ và “Lặng lẽ Sa Pa” được in trong tập “Giữa trong xanh” cũng không ngoại lệ. Câu chuyện gửi gắm tới người đọc, giúp người đọc thấm nhuần vẻ đẹp của những con người lao động mới khi họ đã dệt lên một bài ca về tình yêu đất nước và đã dệ trong lòng ta những suy nghĩ đẹp đẽ đến khó quên!

12. Mẫu mở bài Ngữ Văn lớp 9 bài Bếp Lửa

Chỉ có một tiếng gà mái nhảy ổ cục tác trong nắng trưa, chỉ có một bếp lửa chờn vờn trong sương sớm mà có biết bao nghĩa tình, sao tha thiết, sâu lắng đến thế! Thì ra, có khi những điều nhỏ nhoi, giản dị nhất lại ẩn chứa tâm tinh, chắt đọng những điều thiêng liêng, là hiện hình của những tình cảm thiết tha chân thành không thể nào quên. “Tiếng gà trưa” đánh thức Xuân Quỳnh những kỉ niệm về một thời ấu thơ sống trong tình yêu thương của bà, còn với Bằng Việt, “Bếp lửa” lạ trở thanh một hình ảnh biểu trưng cho sự ấm áp nồng đượm của tình bà cháu.

13. Nói Với Con

Tình thương con người luôn là cảm hứng đẹp trong thơ ca bởi lẽ vậy Van Gốc từng nói rằng: “không có gì nghệ thuật hơn bản thân lòng yêu quý con người”. Nếu bài thơ “Con cò” của Chế Lan Viên là tình yêu dịu dàng, tha thiết của mẹ dành cho con thì “Nói với con” của Y Phương lại là lời người cha trò chuyện tâm tình nhưng cũng chẳng kém phần mạnh mẽ, dứt khoát qua đó thể hiện tình yêu và niềm tự hào về quê hương dân tộc mình đồng thời dặn dò con những bài học, những lẽ sống cao đẹp trong cuộc đời.

14. Ánh Trăng

Không biết tự bao giờ trăng dã trở thành nàng thơ, thành người bạn tri âm tri kỉ củ biết bao tâm hồn thi sĩ. Với ánh sáng huyền diệu, với chu kì tròn khuyết lạ lùng, trăng đã gợi cho các thi nhân cổ kim nhiều thi tứ. Trong miền mênh mang ấy, “Ánh trăng” của Nguyễn Duy như một lời tâm sự chân thành, đã neo lại trong tâm hồn người đọc những tâm trạng riêng, những suy ngẫm riêng giàu trăn trở.

Lời kết

Trên đây là một số mẫu mở bài Ngữ Văn lớp 9trường cấp 3 Lê Hồng Phong muốn chia sẻ đến các bạn học sinh để các bạn tham khảo và tự xây dựng cho mình những mở bài hay nhất. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết. Đừng quên thường xuyên ghé thăm website của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều những thông tin hữu ích khác nữa nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
CLOSE
CLOSE